Thực hiện Kế hoạch số 153/KH-MNHB ngày 05 tháng 10 năm 2021 của Trường Mầm non Hòa Bình ềề việc triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2021 – 2022.
Môi trường giáo dục trong trường, lớp mang tính “mở” kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng. Đảm bảo tất cả trẻ đều được có cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ. Vậy nên, việc xây dựng trường mầm non bảo đảm các yêu cầu về môi trường giáo dục, công tác quản lý, chỉ đạo; hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm luôn được tập thể CBQL, GV, NV quan tâm chú trọng, cụ thể hơn là việc tổ chức phong phú các hoạt động trải nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục theo mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm. Chính vì vậy sáng ngày 01/7/2022 Trường Mầm non tổ chức ngày hội giao lưu không những trẻ được gặp mặt, giao lưu, thể hiện năng khiếu còn giúp trẻ rèn luyện kỹ năng giao tiếp, mạnh dạn, tự tin khi tham gia hoạt động văn nghệ cuối chủ đề, chơi các trò chơi dân gian, trẻ còn có cơ hội trải nghiệm khám phá, tự đề xướng trò chơi khi chơi cùng bạn… Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tích cực góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. Tạo môi trường cho trẻ được trải nghiệm, giao lưu giữa các nhóm, lớp trong trường như: biết tên các anh, chị, em; học lớp nào; sở thích; gia đình có những ai, biết được các gian hàng của các nhóm lớp: Thử tài pha chế; thử tài bé yêu; Chợ quê.….Tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho giáo viên và trẻ. Sau đây là những hình ảnh trẻ được trải nghiệm trong ngày hội:
Trẻ tự tin giao tiếp và đứng trước đám đông giới thiệu gian hàng
Trẻ tự tin giao tiếp và đứng trước đám đông giới thiệu gian hàng
Trẻ tự tay nhào nắn bột cùng cô làm bánh trẻ thích
Trẻ pha chế nước uống theo sở thíc
Các hoạt động trong ngày hội được thể hiện rõ trong kế hoạch giáo dục căn cứ vào khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ ở nhóm lớp mình phụ trách để xác định mục tiêu, nội dung cụ thể. Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, có nghĩa là tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động. Phát huy vai trò của giáo viên chỉ là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở giúp trẻ được chiếm lĩnh kiến thức. Từ đó, nhằm thúc đẩy giáo viên có cơ hội tìm hiểu sâu về phương pháp giáo dục trẻ qua các hoạt động hàng ngày. Giúp giáo viên vận dụng phương pháp tổ chức các hoạt động trên lớp và hoạt động ngoại khoá trong trường mầm non. Xây dựng môi trường trong và ngoài nhóm lớp phong phú, hấp dẫn đối với trẻ. Tạo nhiều cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động hàng ngày ở mọi lúc, mọi nơi. Trẻ tích cực, chủ động tham gia hoạt động, biết phối hợp cùng bạn để trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, trình bày ý kiến và hình thành một số kỹ năng, phát triển năng khiếu của trẻ thông qua các hoạt động còn tạo cho trẻ yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động. Sau đây là 1 số hình ảnh trẻ hoạt động:
Trẻ tự tin giao lưu văn nghệ
Trẻ tự tin tham gia các trò chơi
Trẻ được giao lưu và tự chọn các món ngon từ các gian hàng
Trẻ được thưởng thức các món ngon cùng bạn
Sau 01 buổi giao lưu và trải nghiệm của nhóm, lớp Trường Mầm non Hòa Bình kết thúc rất thành công. Qua buổi giao lưu CBQL, GV, NV thấy rõ sự hợp tác, học hỏi, chia sẽ giữa trẻ của trẻ trong nhóm, lớp và trẻ giữ trẻ ở các nhóm, lớp. Trẻ mạnh dạn, tư tin trong giao tiếp, tham gia các hoạt động văn nghệ, tham gia trò chơi, chế biến bánh, nước uống, tự lựa chọn thức ăn theo sở thích của bản thân, trẻ chia sẽ trò chuyện cùng các bạn và giáo viên, trẻ có thêm kỹ năng sống. Qua hoạt động cho trẻ giao lưu trải nghiệm phần thực hiện có hiệ quả chuyên đề “Xây dựng Trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” của Trường Mầm non Hòa Bình.