Ngày 28 hàng tháng mỗi giáo viên Trường Mẫu giáo Hòa Bình đều có sáng tạo làm đồ dùng dạy học để phục vụ cho công tác giảng dạy trên lớp theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
Như chúng ta đã biết, đồ dùng đồ chơi là một nhu cầu tự nhiên không thể thiếu với cuộc sống của trẻ, đặc biệt là trong các hoạt động của trẻ mầm non. Tuy nhiện không phải lúc nào chúng ta cũng có thể mua được hết đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho các hoạt động của trẻ ở trường mầm non. Đặc điểm của trẻ mầm non là luôn có nhu cầu chơi với những đồ dùng, đồ chơi có màu sắc đẹp, mới lạ, phong phú và hấp dẫn. Để thoả mãn được nhu cầu đó của trẻ, đò hỏi người giáo viên mầm non phải luôn sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi mới lạ, hấp dẫn và phù hợp với nội dung các hoạt động.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, giáo viên trường Mẫu giáo Hòa Bình lên kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi hàng tháng, qua đó giáo viên có điều kiện để rút kinh nghiệm cho bản thân và vận dụng phát huy những kỹ năng, khả năng làm đồ dùng đồ chơi vận dụng vào dạy và học từ đó có hướng phấn đấu tốt hơn và phong trào làm đồ dùng đồ chơi được duy trì thường xuyên góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong trường mầm non. Đây cũng là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên về khả năng tự làm đồ dùng, thiết bị dạy học; từ đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nhằm nâng cao khả năng tự làm đồ dùng, thiết bị dạy học của giáo viên.
Giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động của trẻ theo hướng: sáng tạo, đa năng và có tính sư phạm. Đây là phong trào vô cùng có ý nghĩa đã được các cô giáo thích cực tham gia. Từ những nguyên vật liệu đơn giản như: chai nước, mảnh vải, xốp, que kem… Các cô và trẻ đã tạo ra những đồ dùng đồ chơi rất đẹp, hấp dẫn đã thu hút được sự chú ý của trẻ.
Qua việc thiết kế sáng tạo nhiều đồ dùng đồ chơi đa dạng phong phú như vậy thì sẽ giúp trẻ hứng thứ tham gia trải nghiệm khám phá các đồ chơi trong các hoạt động.
Nguyễn Thị Thủy – Giáo viên khối Nhà trẻ- Mầm- Chồi Trường MG Hòa Bình.